16:24 26/11/2020
print  

Nông dân tích cực tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm

(ĐCSVN) - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hội Nông dân thành phố (TP) Hà Nội đã phối hợp tổ chức và triển khai sâu rộng Chương trình đến hội viên nông dân. Đến nay, toàn TP đã phân hạng được gần 650 sản phẩm OCOP, trong đó các chủ thể tham gia chương trình chiếm số lượng đông đảo là hội viên nông dân.



Toàn thành phố đã phân hạng được gần 650 sản phẩm OCOP


Ngày 26/11, Hội Nông dân TP phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy sự tham gia của các cấp Hội và hội viên nông dân thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức tại Toạ đàm, với vai trò và trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân, trong những năm qua các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện dồn điền đổi thửa, sản xuất theo quy hoạch vùng tập trung chuyên canh, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, và sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn chất lượng an toàn; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào bảo quản, chế biến sản phẩm. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Điển hình như: mô hình chuỗi trồng rau theo quy trình VietGap tại huyện Sóc Sơn, Chương Mỹ, Gia Lâm; mô hình chuỗi quả an toàn tại huyện Đan Phượng, Mê Linh, Chương Mỹ, Thanh Oai; mô hình chuỗi chế biến nông sản tại huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức; mô hình chuỗi chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học tại huyện Ứng Hòa, Thường Tín.

Trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức phát triển mô hình kinh tế tập thể; dạy nghề, truyền nghề; giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho nông dân.

Đáng chú ý, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hội Nông dân TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức và triển khai sâu rộng Chương trình đến các cấp Hội Nông dân ở cơ sở và hội viên nông dân. Đến nay, toàn TP đã phân hạng được gần 650 sản phẩm OCOP, trong đó các chủ thể tham gia chương trình chiếm số lượng đông đảo là hội viên nông dân.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe các ý kiến thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm về công tác tuyên truyền vận động nông dân thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Một số đại biểu đã chia sẻ cụ thể về việc xây dựng chuỗi liên kết, xây dựng thương hiệu sản phẩm; tiêu thụ sản phẩm qua việc xác lập quyền khai thác, quyền sở hữu nhãn hiệu nông sản và sản phẩm của làng nghề.

Các sản phẩm OCOP tham gia quảng bá tại tọa đàm.


Tại toạ đàm, các đại biểu đã trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp; phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế từng địa phương, tạo nên chuỗi giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp Thủ đô…

Phát biểu tại toạ đàm, Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình OCOP trong thời gian tới, Hội Nông dân TP sẽ đẩy mạnh hỗ trợ hội viên về giống, vốn, khoa học kỹ thuật; hỗ trợ nông dân trong tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, quản lý sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng... để có nhiều sản phẩm đạt tiêu chí OCOP.

Đồng thời, tạo các hình thức thuận lợi phù hợp để đưa liên kết “6 nhà” tham gia hiệu quả vào lộ trình xây dựng thương hiệu nông sản; tập trung phát triển một số nông sản chủ lực để hình thành vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn; xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể, tiến tới đủ điều kiện đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP…/.

Linh Ngọc
  

  • Tin đọc nhiều