Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Bắc Âu tại Việt Nam ông Quist Thomasen

Ngày 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiếp ông Quist Thomasen, Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Bắc Âu (NordCham) tại Việt Nam và các cộng sự.

Tại buổi làm việc, bày tỏ trân trọng cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn, Chủ tịch điều hành NordCham Quist Thomasen cho biết, hiện tại có hơn 100 doanh nghiệp thành viên NordCham đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đặt trụ sở tại Hà Nội.

Chủ tịch điều hành NordCham cho biết, Bắc Âu có nhiều thành phố đi đầu về xây dựng thành phố xanh và thông minh như Hensinki, Copenhaghen, Amsterdam... Nhiều doanh nghiệp Bắc Âu có kinh nghiệm trong việc áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào xây dựng cơ sở hạ tầng giúp giải quyết nhiều vấn đề trong lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự, môi trường, năng lượng, cấp thoát nước…

Chủ tịch điều hành NordCham Quist Thomasen chia sẻ, với sự đa dạng của mình, các doanh nghiệp Bắc Âu mong muốn sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để hợp tác, đóng góp vào sự phát triển của thành phố Hà Nội, như xây dựng thành phố thông minh, thành phố xanh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị... đây là những lĩnh vực mà các nước Bắc Âu có thế mạnh.

Chủ tịch điều hành NordCham Quist Thomasen bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu doanh nghiệp có tiềm năng hợp tác với Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cảm ơn những chia sẻ và đề xuất hợp tác của Chủ tịch điều hành NordCham Quist Thomasen.

Giới thiệu khái quát về đặc điểm của Hà Nội và kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội trong những năm qua, đồng thời chia sẻ định hướng phát triển của Thủ đô trong những năm tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam. Hà Nội đặt mục tiêu năm phấn đấu đến năm 2030 là thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”, phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế; đến năm 2045 là thành phố có chất lượng sống cao, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, là thành phố kết nối toàn cầu...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh công nghệ, khoa học sáng tạo; giải quyết giao thông, đô thị, y tế; cơ sở hạ tầng viễn thông phát triển hiện đại với dịch vụ thông tin di động thế hệ thứ 4 (4G) và thứ 5 (5G), bước đầu hình thành những thành phần cốt lõi của thành phố thông minh, làm nền tảng cho phát triển kinh tế số.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng những quan tâm và định hướng phát triển của Hà Nội cũng là những lĩnh vực mà các nước Bắc Âu có thế mạnh. Vì vậy, kinh nghiệm trong lĩnh vực này của các doanh nghiệp tại Bắc Âu là rất hữu ích, đặc biệt với Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Hà Nội luôn chào đón và sẵn sàng thiết lập, mở rộng quan hệ hợp tác, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu. Hà Nội khuyến khích các doanh nghiệp Bắc Âu sang tìm hiểu môi trường đầu tư, mở rộng cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững...; đồng thời tăng cường giao lưu về văn hóa, du lịch để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau trong những năm tới. Chủ tịch UBND TP Hà Nội hy vọng cuộc gặp lần này là khởi đầu mới cho giai đoạn hợp tác giữa Hà Nội và NordCham./.

 

Tin, ảnh: Minh Khuê