Chùa Thầy hay còn gọi là Thiên Phúc Tự là điểm tham quan nổi tiếng tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Nằm tựa đầu vào núi Phật Tích, Chùa Thầy là di tích kiến trúc mang lối độc đáo với nghệ thuật chạm khắc và hệ thống tượng pháp tiêu biểu. Chùa là một quần thể di tích và danh thắng với nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch. Ba tòa Tiền đường - Điện Phật - Điện Thánh được xếp hình chữ Tam nhìn từ ngoài vào tạo nên sự đồ sộ với rất nhiều cột kèo, trụ... Chùa còn có sự liên kết chặt chẽ với quần thể hang động tạo nên sự phong phú về loại hình trong các dịp lễ hội.

Lễ hội Chùa Thầy là lễ hội mang tính chất tôn giáo có sự kết hợp với các nhạc cụ dân tộc thu hút sự tham gia của nhiều người dân đến khám phá về những nét văn hóa vùng miền. Với mục tiêu trở thành mùa lễ hội, nơi du khách có thể trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc nhất của xứ Đoài, Lễ hội chùa Thầy năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26/4 tại sân chùa Cả thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Thầy. Bên cạnh phần lễ với những nghi thức truyền thống được thực hành đầy đủ, còn có những không gian tái hiện đời sống sinh hoạt, sản xuất, cùng các trò chơi dân gian gắn bó với người dân bản địa, như: Cờ tướng, cờ người, đánh đu, bịt mắt đập niêu, kéo co…

Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai).



Đặc biệt, tại khu vực thủy đình vào các khung giờ cố định sẽ diễn ra các chương trình văn hóa, văn nghệ truyền thống, với nghệ thuật múa rối nước, cồng chiêng, hát quan họ… và đặc biệt là di sản Hát Dô vừa được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, phục vụ nhân dân tham quan, trải nghiệm.

Một điểm mới khác của lễ hội năm nay là Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức "Hành trình du lịch văn hóa, lịch sử chùa Thầy năm 2023", kết nối không gian lễ hội với các điểm tham quan hấp dẫn khác trong khu vực, như: Khu vực núi đá Sài Sơn, động Hoàng Xá, đình So…; phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, như: Múa lân, múa sạp, trình diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, dân ca dân vũ và tour cá heo trong không gian Khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội.

Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử của Thủ đô sẽ diễn ra tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy huyện Quốc Oai TP Hà Nội từ 9h - 17h ngày 22/4 bao gồm: Gian hàng giới thiệu tour, tuyến du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng - giải trí, du lịch nông nghiệp - nông thôn với các chương tình khuyến mại kích cầu dành cho khách du lịch của khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội và các doanh nghiệp lữ hành. Bên cạnh đó, tại đây còn có gian trưng bày giới thiệu sản phẩm ẩm thực đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm truyền thống của địa phương; Trưng bày, quảng bá các sản phẩm làng nghề phục vụ khách du lịch, sản phẩm quà tặng du lịch.

Khởi động mùa hè cùng Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26/4 tại khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai). Chương trình gồm có biểu diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” lúc 19h30 các ngày 22, 25, 29/4 và chương trình giảm giá đặc biệt cho du khách đến tham quan lễ hội chùa Thầy.

Chương trình được tổ chức trước dịp Lễ hội chùa Thầy và nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhằm góp phần quảng bá và thu hút đông đảo du khách đến với Hà Nội và huyện Quốc Oai. Đây là dịp để huyện Quốc Oai bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của quần thể Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy. Đồng thời, qua chương trình nhằm kết nối và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử của Thủ đô và xây dựng hình ảnh du lịch Hà Nội là điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn” của Thủ đô nói chung và huyện Quốc Oai nói riêng./.

 

N.K