19:07 28/04/2022
print  

Lấy kết quả chỉ số cải cách hành chính là tiêu chí để đánh giá năng lực người đứng đầu

(ĐCSVN) - Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hằng năm, lấy kết quả chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trao Bằng khen cho 2 đơn vị đứng đầu khối Sở và khối Huyện về Chỉ số cải cách hành chính năm 2021.

Ngày 28/4, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự và phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

Báo cáo kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng cho biết, Bộ Chỉ số cải cách hành chính được thiết kế gồm 8 trục nội dung (Công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố).

Trong đó, chỉ số cải cách hành chính áp dụng đối với các sở, cơ quan tương đương sở gồm 161 tiêu chí chấm điểm; chỉ số cải cách hành chính đối với UBND các quận, huyện, thị xã gồm 164 tiêu chí chấm điểm.

Trên cơ sở đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, thành phố Hà Nội công bố: Với chỉ số 89,83%, Sở Tài chính tiếp tục giữ vị trí thứ nhất khối sở.

Dẫn đầu khối quận, huyện là quận Cầu Giấy với chỉ số 95,24%. Bảng xếp hạng cũng ghi nhận sự bứt phá của nhiều đơn vị như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc, Ủy ban nhân dân  các quận, huyện: Hà Đông, Quốc Oai, Ba Vì, Đông Anh... Đơn vị có số điểm thấp nhất của hai khối là Sở Tài nguyên và môi trường và huyện Thường Tín.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, chỉ số cải cách hành chính là công cụ đo lường, đánh giá một cách toàn diện, thực chất và khách quan việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính hằng năm ở các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, cải cách hành chính luôn được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục và xuyên suốt, hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2025. Vì vậy, việc xác định chỉ số được triển khai khoa học, khách quan, minh bạch, phản ánh chân thực bức tranh cải cách hành chính tại địa phương.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các sở và quận, huyện có thành tich vượt bậc trong CCHC năm 2021.

Ghi nhận, biểu dương những cố gắng nỗ lực, quyết tâm bứt phá của cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu sau hội nghị, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá sâu, phân tích đầy đủ, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của từng hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra; qua đó xây dựng kế hoạch chi tiết, có lộ trình, giải pháp cụ thể để khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hằng năm, lấy kết quả chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và gắn với công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trong đó, chủ động triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong giai đoạn sắp tới.

Bên cạnh đó, chủ động kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trách nhiệm thực thi công vụ, gây nhũng nhiễu, khó khăn, phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân…

Nhân dịp này, 24 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội./.

Tin, ảnh: Phạm Cường