Quang cảnh hội nghị từ điểm cầu chính Thành uỷ Hà Nội.


Sáng 30/9, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố (TP) Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2020 bàn về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020.

Các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Tăng tốc để đạt mức tăng trưởng GRDP cao gấp 1,3 lần cả nước

Khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay, các quận, huyện, thị xã đang kiện toàn nhân sự, triển khai thực hiện Nghị quyết sau đại hội, trong khi thành phố tập trung chuẩn bị để tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP. Nhưng không phải vì tập trung thực hiện những nhiệm vụ trên mà thành phố xao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu - chi ngân sách... Đây là nhiệm vụ trung tâm, có ý nghĩa quyết định bảo đảm đời sống xã hội, đời sống nhân dân.

Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu cần tập trung phân tích tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý III để tìm ra điểm mạnh để phát huy, điểm yếu kém thì cần khắc phục và điểm nghẽn cần tập trung giải quyết để quyết tâm tăng tốc đạt được mục tiêu đã hứa với Trung ương và Chính phủ là tăng trưởng GRDP cao gấp 1,3 lần mức tăng GDP cả nước và đạt mức thu ngân sách cao nhất.

Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản trình bày cho thấy, 9 tháng qua, đặc biệt là quý III - 2020, mặc dù chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, nhưng được sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Thủ đô, các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được tháo gỡ, kinh tế từng bước được phục hồi.

 


Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo tại hội nghị. 



Cụ thể, quý III/2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 3,05% - gấp 1,16 lần mức tăng của cả nước (tăng 2,62%). Tuy thấp hơn quý I (tăng 4,43%) nhưng cao hơn quý II (tăng 2,41%) thể hiện xu hướng tăng trở lại. Lũy kế 9 tháng đầu năm GRDP tăng 3,27% - gấp 1,54 lần mức tăng của cả nước (tăng 2,12%). Quý III có 7.100 doanh nghiệp được thành lập với vốn đăng ký 85,8 nghìn tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm có 19.727 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 260,8 nghìn tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội quý III ước đạt 113,15 nghìn tỷ đồng (tăng 9,2% so với cùng kỳ) và lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 265,32 nghìn tỷ đồng (tăng 7,3% so với cùng kỳ). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện quý III là 50.027 tỷ đồng, đạt 17,9% dự toán; lũy kế 9 tháng qua, thành phố đã thu được 176.937 tỷ đồng, đạt 63,5% dự toán, bằng 92,8% so với cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách 9 tháng qua đạt thấp so với tiến độ và giảm so cùng kỳ chủ yếu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và trong kỳ có 13.829 tỷ đồng số thuế và tiền thuê đất đến hạn nộp được gia hạn theo Nghị quyết số 41/2020/NQ-CP. Nếu tính cả số thu được gia hạn này, tổng thu ngân sách ước thực hiện 9 tháng là 190.766 tỷ đồng, đạt 68,4% dự toán, bằng 100,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội thành phố tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm. 100% người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được nhận hỗ trợ.

Trong qúy IV, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng quý IV từ 5,0% trở lên (để đảm bảo tăng trưởng cả năm dự kiến cao gấp 1,3 lần cả nước) với kịch bản dịch COVID-19 trong cả nước được kiểm soát, không có ca nhiễm trong cộng đồng, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với kế hoạch.

Thành phố tiếp tục quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi và duy trì phát triển, tập trung hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách năm 2020 và toàn bộ 136 nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình số 07/CTR-UBND đã đề ra từ đầu năm.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai các giải pháp phục hồi tăng trưởng, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, đảm bảo cung cầu hàng hóa. Thành phố tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn… Đặc biệt, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, nhất là kế hoạch đầu tư công 2021-2025. Đảm bảo tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII...

Hiến kế” nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu năm 2020

Dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, đại diện các quận, huyện, thị xã, sở, ngành đã khái quát kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm 2020.


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh điều hành phần thảo luận tại hội nghị. 



Đề cập đến những nỗ lực đã thực hiện trong thời gian qua, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long thông tin, mặc dù tốc độ tăng trưởng thương mại, dịch vụ và du lịch của quận 9 tháng năm 2020 sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song quận đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi đà tăng trưởng sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2020, quận sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội vào cuộc sống. Quận cũng kiến nghị thành phố xem xét cho phép triển khai thí điểm phát triển kinh tế ban đêm; phê duyệt phương án xây dựng cột mốc km số 0 để phát triển du lịch của quận...

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, trước tác động của dịch COVID-19, ngành Du lịch Hà Nội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lượng khách du lịch giảm 68%, công suất buồng phòng giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng của năm 2020 giảm 68,3%; khoảng 16.000 lao động trong lĩnh vực du lịch không có việc làm do không có du khách… Tuy nhiên, hiện nay, ngành đã và đang chuẩn bị để phục hồi tăng trưởng thông qua việc triển khai các biện pháp kích cầu du lịch nội địa. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 đạt 10 triệu lượt khách du lịch nội địa… Để hiện thực hóa, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ, nguồn nhân lực và môi trường hoạt động du lịch.

Còn Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, trong những tháng cuối năm 2020, Sở tiếp tục rà soát các doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp, triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường...

Đối với Cục Thuế TP, Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết, số thu quý III-2020 của thành phố bằng 105% so với cùng kỳ. Tại khu vực sản xuất, kinh doanh, số thu tuy có sụt giảm, nhưng nguồn thu về đất đai lại khởi sắc hơn so với quý I-2020. Trong những tháng cuối năm 2020, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu các quận, huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm 2020.

Đại diện lãnh đạo các quận, huyện, sở, ngành cũng kiến nghị thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng; bổ sung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, tập trung hỗ trợ kinh phí để xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; triển khai nhanh các  nội dung để xây dựng một số huyện thành quận…


Tại Hội nghị, các đại biểu đã "hiến kế” nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu năm 2020.



Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đề nghị UBND TP tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền nhằm tháo gỡ vướng mắc cho Thủ đô Hà Nội trong các lĩnh vực; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, xã hội hóa các dự án cấp nước sạch nông thôn để 100% người dân trên địa bàn thành phố được sử dụng nước sạch…

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và không để công việc ách tắc, trì trệ

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các đại biểu, phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, nhưng kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý III, lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 của thành phố đạt được rất tích cực so với bình quân chung của cả nước. Trong đó, phát triển nông nghiệp có sự bứt phá mạnh và chỉ số phát triển công nghiệp tăng mạnh hơn bình quân chung. Tuy nhiên, Ban Cán sự Đảng UBND TP cần đi sâu phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của một hạn chế, nhất là xu hướng giảm của một số lĩnh ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp thu, hoàn thiện các báo cáo; xây dựng kế hoạch hàng ngang với các nhiệm vụ cần thực hiện gửi các sở, ngành, quận, huyện. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, quận, huyện xây dựng kế hoạch trọng tâm thực hiện cho địa phương, đơn vị, tạo tâm thế để bước vào Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt lưu ý các đơn vị, không để vì Đại hội mà sao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các nhiệm vụ khác được giao. Đồng thời, cố gắng từ nay đến cuối năm giảm bớt thanh tra, kiểm tra vụ việc nhưng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và quá trình thực hiện tránh trùng lặp, chồng chéo. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và không để công việc ách tắc, trì trệ.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng lưu ý nhiệm vụ thực hiện Đề án thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị; Đề án thực hiện Nghị quyết 115 của Quốc hội về thực hiện cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù. Trong đó, khẳng định vai trò điều tiết của thành phố trong việc các quận hỗ trợ các huyện trong xây dựng nông thôn mới; rà soát lại các quy định của Trung ương, thành phố nếu có vướng mắc thì cần có đề xuất để xử lý.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị 

 

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Hà Nội là 1 trong 10 địa phương chưa phê duyệt quy hoạch chung thành phố. Do đó, trong quý IV, thành phố cần hoàn thành phê duyệt quy hoạch cho các huyện và hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch của TP Hà Nội. Đồng thời, cần phủ kín quy hoạch phân khu, trước hết là đối với 4 quận nội đô, các đô thị vệ tinh; chủ động triển khai xây dựng quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đáy; sớm hoàn thiện quy hoạch cung cấp nước sạch để nâng tỷ lệ cấp nước cho người dân.

Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng của Hà Nội trong năm 2020 phải đạt từ 4 – 4,5%, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, tiếp tục triển khai kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đồng thời cần đôn đốc khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm về giao thông; rà soát để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án chậm triển khai; đẩy mạnh cacir cách hành chính; đảm bảo an sinh xã hội gắn với chăm lo cuộc sống cho người nghèo; thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố…/.

Thu Hà