Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 với loạt 3 bài Tạo môi trường an toàn, văn minh để lao động nữ yên tâm cống hiến cho tác giả Khắc Nam (Nhà báo Trần Thị Nam Trang).  


Ngày 11/5, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 được phát động tại trụ sở báo Kinh tế và Đô thị. Ban tổ chức hy vọng cuộc thi thu hút được nhiều tác phẩm có giá trị, khơi gợi các sáng kiến, giải pháp, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng.

Cuộc thi do báo Kinh tế & Đô thị, ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh sự đóng góp quan trọng của những cá nhân, tập thể trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bên cạnh việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn quan tâm thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ và những điều kiện tốt nhất cho lao động nữ, nhất là lao động nữ nhập cư.

Đồng thời nâng cao hiểu biết của các bên liên quan, bao gồm người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Khuyến khích các bên đặc biệt là các người sử dụng lao động và cộng đồng về việc cần chăm lo, đãi ngộ, tạo động lực cho lao động nữ, đóng góp vào thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp đã được Chính phủ đưa ra, hướng đến mục tiêu tạo việc làm thỏa đáng để phát triển bền vững của Việt Nam.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 tập trung phản ánh về thực trạng và thách thức mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ trong khu vực chính thức và phi chính thức phải đối mặt trong bối cảnh COVID-19, hội nhập khu vực, quốc tế, thách thức do biến đổi khí hậu và nền kinh tế số tạo ra. Các tác phẩm dự thi đề cập đến nâng cao hiểu biết của người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối cảnh COVID-19 ở Việt Nam đang còn diễn biến  phức tạp.

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 là các bài viết dưới dạng phóng sự, phản ánh, ghi chép, bút ký, ký sự, chân dung nhân vật (tất cả dạng bài viết này có kèm ảnh), video, phóng sự ảnh... Tác phẩm là bài phóng sự, ghi chép, ký sự,... có độ dài không quá 1.500 từ; video (không quá 5 phút); phóng sự ảnh không quá 15 ảnh.

Các bài viết đã được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương, hoặc đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân (chứng minh được thời gian đăng tải) từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/9/2022. Không hạn chế số lượng tác phẩm của mỗi tác giả/nhóm tác giả.

Cuộc thi bắt đầu từ ngày 11/5/2022 đến hết ngày 15/9/2022. Thời gian và địa chỉ nhận tác phẩm: Từ 9 giờ 00 ngày 11/5/2022 đến 17 giờ 00 ngày 15/9/2022. Các tác giả gửi qua địa chỉ email: nhungconghienthamlang2022@gmail.com. Dự kiến thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: Ngày 20/10/2022.

Đối tượng tham gia: Người viết chuyên, không chuyên là công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước; có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, không phân biệt ngành nghề, dân tộc, tôn giáo đều có quyền gửi tác phẩm tham gia cuộc thi. Tác phẩm được gửi tham gia cuộc thi có thể do một tác giả hoặc nhóm tác giả đồng thực hiện.

Ban Tổ chức sẽ chọn ra 26 tác phẩm đạt điểm cao nhất để trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 với cơ cấu: 1 Giải Nhất 30 triệu đồng; 2 giải Nhì 20 triệu đồng/giải; 3 giải Ba 10 triệu đồng/giải; 5 giải Khuyến khích 5 triệu đồng/giải. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng phụ cho các tập thể tích cực tham gia Cuộc thi gồm 1giải tập thể 10 triệu đồng; 15 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo 1 triệu đồng/tác phẩm.

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 1 năm 2021 đã đạt được kết quả nhất định về quy mô, chất lượng, nội dung các bài thi. Và đặc biệt là tính lan tỏa, nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người dân trọng việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Điều bất ngờ là, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 1 được phát động trong thời gian ngắn (chỉ có 13 ngày nhận tác phẩm dự thi), lại trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng chủ đề cuộc thi hấp dẫn, rộng mở và đa dạng nên Ban Tổ chức đã nhận được hơn 320 tác phẩm dự thi từ các nhà báo chuyên và không chuyên. Chất lượng bài dự thi tương đối đồng đều, đi vào chủ đề chính, mục đích, yêu cầu của cuộc thi và tạo ra sự lan tỏa, nâng cao nhận thức. Các tác phẩm phản ánh khá nhiều mặt, đa dạng ở các góc độ, đặc biệt là nêu bật được sự cần thiết phải bảo vệ nữ công nhân tại nơi làm việc, thanh niên dân tộc thiểu số, nhóm yếu thế khác trong điều kiện dịch bệnh.

Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức mong muốn các cơ quan, ban ngành, báo chí tiếp tục ủng hộ cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 để lan tỏa những việc làm tốt, những sáng kiến và giải pháp hay.  

So với cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 1 năm 2021, cuộc thi năm 2022 có những điểm mới, đó là thời gian tổ chức dài hơn (từ ngày 11/5 đến hết ngày 15/9/2022), số tiền thưởng cho các giải cũng lớn hơn. Chủ đề của cuộc thi đa dạng hơn, để các nhà báo chuyên, không chuyên có nhiều lựa chọn trong việc thực hiện các đề tài. Theo đó, cuộc thi tập trung phản ánh về tình trạng và thách thức mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ trong khu vực chính thức và phi chính thức phải đối mặt trong bối cảnh COVID-19, hội nhập khu vực, quốc tế, thách thức do biến đổi khí hậu và nền kinh tế số tạo ra.

Các tác phẩm dự thi cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 2 năm 2022 cũng đề cập đến nâng cao hiểu biết của người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối cảnh COVID-19 ở Việt Nam đang vẫn còn.

Cùng với việc tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức còn thực hiện 2 tọa đàm chuyên môn liên quan đến các chủ đề của cuộc thi để cuộc thi được lan tỏa sâu rộng hơn. Ban Tổ chức dự kiến tổ chức 2 tọa đàm này vào tháng 6 và tháng 8 năm 2022.

Ban tổ chức hy vọng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 2 năm 2022 thu hút được nhiều tác phẩm có giá trị chuyên môn cao, khơi gợi các sáng kiến, giải pháp, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng. Qua đó, cuộc thi sẽ góp phần khuyến khích người sử dụng lao động và cộng đồng chăm lo, đãi ngộ, tạo động lực cho lao động nữ. Cũng như, sẽ đóng góp vào thực hiện Chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ, hướng đến mục tiêu tạo việc làm thỏa đáng để phát triển bền vững của Việt Nam.

Nam Khánh