Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, chưa có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Sóc Sơn coi xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Chương trình nhận được sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân. Đến nay, sau 10 năm nỗ lực, quyết tâm thực hiện, huyện đã có bước phát triển khá toàn diện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ.

Trong 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động được 4.391.295 triệu đồng, trong đó, vốn từ doanh nghiệp, Nhân dân và các nguồn xã hội hóa 1.286.444 triệu đồng, Nhân dân hiến hàng chục nghìn mét vuông đất. Đặc biệt, huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Diện mạo huyện Sóc Sơn thay đổi từng ngày.

 

Đến nay, 25/25 xã, đạt tỷ lệ 100% đều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 53,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,06% theo chuẩn nghèo đa chiều; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ước đạt 89,05%, huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, hoàn thành phổ cập THCS mức độ 3, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 84,5%, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 95,88%; 100% đường trục chính, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, rải nhựa.

Cơ cấu sản xuất nông nghiệp dần chuyển đổi sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, một số địa phương đã hình thành được vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, an ninh trật tự đều đạt chuẩn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, nhất là tiêu chí môi trường; sự hài lòng của người dân; tổ chức sản xuất để chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao hiệu quả trên từng diện tích đất nông nghiệp; xây dựng thêm chuỗi liên kết nông sản đặc trưng của địa phương và xây dựng nông thôn mới bền vững; hạ tầng giao thông… và triển khai các bước tiếp theo trong lộ trình tiến tới trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Huyện Sóc Sơn cần lưu ý vấn đề môi trường, thu nhập ở một số xã còn thấp, tập trung các giải pháp khắc phục những nội dung tỷ lệ người dân hài lòng chưa cao, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, tránh quá tải, nhất là hạ tầng giao thông, trường học, nước sạch, hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, y tế, văn hóa… nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Đồng chí đề nghị, huyện Sóc Sơn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm và thu hút sự vào huyện đạt chuẩn nông thôn mới./.

T. Huyền