Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tham dự buổi lễ.

Thông tin tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội Đỗ Quốc Phong khẳng định, trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, TNXP Việt Nam, trong đó có thanh niên xung phong Thủ đô, đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, có những đơn vị có số huân chương, huy chương, bằng dũng sĩ diệt Mỹ, dũng sĩ quyết thắng nhiều gấp 2-3 lần quân số của họ.

Đất nước hoàn toàn giải phóng, các cựu thanh niên xung phong tiếp tục giữ vững bản chất “Tuổi trẻ xông pha, về già mẫu mực”, tập hợp các ban liên lạc truyền thống thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và tham mưu các cấp ủy, chính quyền giải quyết những tồn đọng chính sách đối với TNXP kháng chiến. Hàng chục vạn cựu TNXP đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp thường xuyên, các đồng chí hy sinh được xác nhận là liệt sĩ, nhiều người được giám định thương tật được hưởng chính sách như thương binh và chế độ của người nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Thủ đô Hà Nội đã giải quyết được 97,34% tồn đọng chính sách cho cựu TNXP, cao nhất cả nước. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, cựu TNXP được hưởng những ưu đãi của Nhà nước, đã xây dựng và sửa chữa hàng nghìn nhà tình nghĩa cho cựu TNXP có khó khăn về nhà ở. Hội đã phát động cuộc vận động "Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo vì nghĩa tình đồng đội”, phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Xây dựng cụm gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi”. Qua đó, giúp nhiều hộ cựu TNXP thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chúc mừng và biểu dương chiến công trong kháng chiến và đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới của Thủ đô, đất nước của lực lượng TNXP Hà Nội. Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội Cựu TNXP, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp Hội và toàn thể cựu TNXP Thủ đô tập trung phối hợp tổ chức triển khai và tuyên truyền sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII tới toàn thể cán bộ, hội viên; tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với các phong trào thi đua yêu nước của Trung ương, TP, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo vì nghĩa tình đồng đội", phong trào “Xây dựng cụm gia đình TNXP làm kinh tế giỏi"...

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cho Hội Cựu TNXP Thủ đô.

Đồng thời, Hội cựu TNXP Thủ đô phối hợp cùng các cấp, các ngành tiếp tục phát hiện và giải quyết các chính sách cho hội viên. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo điều kiện để hội viên tham gia các hoạt động xã hội, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ, kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng phát triển Thủ đô và thực sự là tấm gương để thế hệ trẻ học tập, noi theo; tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ của mình chủ động tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Cựu TNXP trên địa bàn phối hợp hoạt động có hiệu quả…

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam cho Hội Cựu TNXP Thủ đô; nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhân bằng khen của Hội Cựu TNXP Việt Nam và UBND TP Hà Nội.../.

Nam Khánh