Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.


Sáng (2/4), Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng bộ Khối, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể Khối đã chuyển mạnh từ tư duy sang hành động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trách nhiệm nêu gương đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Từ đó, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường; tác phong, lề lối làm việc được đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ.

Những kết quả toàn diện của các cơ quan, đơn vị thuộc Khối đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP; tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền. Đã xuất hiện nhiều điểm sáng, tập thể, cá nhân tiêu biểu “làm theo” gương Bác trên các mặt công tác và lĩnh vực đời sống xã hội.

Đáng chú ý, qua quá trình học tập làm theo Bác, nhiều mô hình mới, cách làm hay tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở thực sự đã có tác dụng lan tỏa mạnh mẽ, điển hình như: Đảng bộ cơ quan Sở Y tế xác định khâu đột phá với 3 nội dung là tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ, đổi mới phong cách giao tiếp ứng xử, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; Đảng bộ cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, vai trò tiên phong gương mẫu và nêu gương của cán bộ, đảng viên; Đảng bộ cơ quan Sở Tư pháp tập trung thực hiện mô hình “Tư pháp Thủ đô hướng về cơ sở”...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao Đảng bộ Khối các cơ quan TP đã rất nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, với điểm nhấn là đã khắc phục được hạn chế của nhiệm kỳ trước bởi có chuyển biến cơ bản, tạo lan tỏa rộng lớn tới tất cả tổ chức cơ sở đảng, đạt kết quả rõ nét trong khối chính quyền. Qua đó, làm cho việc học tập làm theo Bác trở nên gần gũi, tạo lan tỏa lẫn nhau giữa các tổ chức cơ sở đảng trong Khối.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Đảng bộ Khối vẫn đạt kết quả không đều, bệnh thành tích còn là căn bệnh trầm kha, một số chỉ số của Hà Nội chưa đạt yêu cầu, nhất là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào loại thấp nhất cả nước. Cùng với đó, không ít cán bộ chủ chốt của TP bị xử lý kỷ luật, hình sự; trong Đảng bộ Khối vẫn có cơ quan, đơn vị mất đoàn kết, thậm chí có nơi kéo dài… Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong đề nghị Đảng bộ Khối cần thẳng thắn đánh giá nguyên nhân, nhất là về sự nêu gương của cán bộ đảng viên, vai trò của tổ chức đảng, đặc biệt người đứng đầu cần thấy rõ trách nhiệm trong vấn đề này…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, Đảng bộ Khối các cơ quan TP cần xác định đặc biệt khơi dậy tinh thần gương mẫu, lòng tự trọng, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức, đảng viên; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên tham gia tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP. Đặc biệt, trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và mọi công việc ở các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần có sản phẩm rõ ràng, không thể chung chung; nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể hóa trong bối cảnh mới.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị. 


Đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Chủ tịch UBND TP đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP với 137 nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành. Đảng ủy Khối cần sớm cụ thể hóa nhiệm vụ được giao trong những chương trình, đề án của mình để thực hiện gắn với trách nhiệm người đứng đầu; cán bộ công chức, đảng viên chú trọng học Bác tính giản dị, khiêm tốn, cố gắng ở mức cao nhất tránh bệnh thành tích... Mục tiêu là tiếp tục xây dựng Đảng bộ Khối và từng tổ chức cơ sở đảng thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ TP.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quyết định tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

 

Hồng Nhung