Các đại biểu dâng hương tại  danh nhân Chu Văn An tại Nhà Thái học.


Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động vinh danh Danh nhân Chu Văn An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết cùng Việt Nam tổ chức.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khóa XVI; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy...

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe đọc chúc văn và thực hiện nghi thức dâng hương tại Nhà Thái học - Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, tấm gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, tháng 11/2019, tại kỳ họp lần thứ 40 Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO đã thông qua hồ sơ danh nhân Chu Văn An. Điều đó có nghĩa là UNESCO sẽ cùng Việt Nam tiến hành các hoạt động kỷ niệm 650 ngày mất của danh nhân Chu Văn An vào năm 2020 (1370-2020). Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn của Việt Nam. Sự tôn vinh này không chỉ khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những giá trị văn hóa, giáo dục của Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá cho các mục tiêu bình đẳng trong giáo dục và tinh thần học tập suốt đời mà UNESCO thúc đẩy.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, trải qua các thời kỳ lịch sử, thầy giáo Chu Văn An đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn của người Việt Nam. Đức hạnh và uy tín của ông ảnh hưởng sâu rộng, các thế hệ sau tôn ông là Người thầy muôn đời.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Cùng với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Chu Văn An là người Việt Nam thứ tư được UNESCO vinh danh. Di sản đặc biệt mà ông để lại cho đời sau là nhân cách Chu Văn An, khí phách của kẻ sĩ Thăng Long. Triết lý giáo dục của ông cho đến ngày nay vẫn còn giá trị, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới hiện nay.

"Sự kiện UNESCO tôn vinh thầy giáo Chu Văn An là nhà giáo dục tiêu biểu của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ với TP Hà Nội - quê hương của Danh nhân, mà còn đối với cả nước ta; khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những giá trị văn hóa, giáo dục của Việt Nam, góp phần quảng bá cho các mục tiêu bình đẳng trong giáo dục và tinh thần học tập suốt đời mà UNESCO thúc đẩy", Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, Lễ kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An chính là dịp để nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước tri ân và tôn vinh người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam. Gương sáng thầy Chu Văn An sẽ luôn chiếu rọi rạng ngời trong tâm thức con người Việt Nam, đồng hành cùng dân tộc, cùng Thăng Long - Hà Nội trong tiến trình hội nhập quốc tế và xu thế phát triển của thời đại.


Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm.  

 
Đại diện Tổ chức UNESCO, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, triết lý giáo dục của nhà giáo Chu Văn An có giá trị cho đến muôn đời, đó là triết lý "học cả đời", "học đi đôi với thực hành". Những triết lý của ông vượt ra khỏi phạm vi trường học, dành cho cả những người làm cha, làm mẹ, chứ không chỉ dành cho thầy, cô giáo và học sinh. Tư tưởng giáo dục của ông đề cao sự công bằng, bình đẳng, coi trọng giáo dục con người và văn hóa, đó chính là nền móng để phát triển đất nước.

Cũng tại lễ kỷ niệm, đại diện hậu duệ của Danh nhân và học trò của Trường THPT Chu Văn An phát biểu, bày tỏ lòng tôn kính với người thầy giáo lỗi lạc của muôn đời, hướng tâm cảm kích với những giá trị cao đẹp về cốt cách và tâm hồn mà thầy giáo Chu Văn An đã để lại cho hậu thế.

Chu Văn An là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng, lòng dạ ngay thẳng và đạo đức thanh cao, được người người nể trọng. Là một trong những nhà giáo đầu tiên trong lịch sử nước nhà mở trường dạy học, thầy giáo Chu Văn An đã dành cả cuộc đời thực hiện triệt để tư tưởng giáo dục cho tất cả mọi người với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.

Cho đến ngày nay, quan điểm đó vẫn còn giá trị, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới hiện nay mà UNESCO đã tổng kết, đề xuất: Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để tự khẳng định mình, đặc biệt là giáo dục không phân biệt giàu nghèo.

Chu Văn An là một trong những nhà giáo đầu tiên trong lịch sử giáo dục nước Việt mở trường tư thục để giảng dạy cho mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ trường của thầy Chu Văn An, con em nhà bình dân đã có chỗ học, nhiều người trong số họ học giỏi, đỗ cao, trở thành nhân tài của đất nước, trong đó có Phạm Sư Mạnh và Lê Quát...

Căn cứ vào đạo đức và học nghiệp, ông được triều đình mời giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trông coi việc học của cả nước và trực tiếp kèm cặp cho Thái tử. Ông nổi tiếng với hành động dâng "Thất trảm sớ", xin Vua Trần Dụ Tông trừng trị 07 gian thần làm lũng đoạn triều chính. Can gián bất thành, ông treo ấn từ quan, về vùng núi Chí Linh (tỉnh Hải Dương) tiếp tục sự nghiệp trồng người. Năm 1370, thầy giáo Chu Văn An qua đời và được phối thờ ở Văn Miếu. Đây là sự tôn vinh bậc nhất mà một triều đại quân chủ dành cho một học giả - thầy giáo. . 

 

Trung Anh