Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng thông tin tại Hội nghị.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, thời gian qua, Hà Nội đã đạt được những kết quả phòng, chống dịch tích cực. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn, nhất là tại một số khu vực dân cư đông, ngõ chật hẹp.

Chính vì thế, thời gian tới, thành phố chủ trương nới lỏng một số hoạt động nhưng với mục tiêu đặt ra hàng đầu là đảm bảo an toàn, sức khỏe Nhân dân và sự an toàn của Thủ đô; tiếp tục kiểm soát dịch trên địa bàn TP trong khi tình hình cả nước đang phức tạp, khó lường.

Cụ thể, theo Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, TP Hà Nội sẽ không áp dụng quy định phân vùng và không áp dụng giấy đi đường cho các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp di chuyển trên địa bàn TP. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch và quản lý giám sát di biến động giữa các vùng của thành phố. Không phát sinh thêm thủ tục hành chính với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời các cá nhân, tổ chức, đơn vị thực hiện các tiêu chí hướng dẫn, cập nhật thường xuyên tình hình.

Trong quá trình triển khai, TP sẽ phân cấp ủy quyền cho các Sở, ngành, địa phương hướng dẫn các cá nhân tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt nhất các giải pháp phục hồi kinh tế, kinh doanh dịch vụ; Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức hậu kiểm tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…

Thành phố cũng tiếp tục duy trì phong tỏa hẹp. Đặc biệt sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh tốc độ truy vết khi có trường hợp dương tính phát sinh để ngăn chặn cách ly nguồn lây trong cộng đồng; điều chỉnh các hoạt động tại khu vực có nguy cơ cao, khu vực cách ly, phong tỏa…

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết: “Thành phố rất mong muốn tất cả người dân và doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch để giữ vững kết quả đạt được thời gian qua. Đồng thời đảm bảo an sinh và phát triển kinh tế xã hội.

Không "buông" công tác phòng, chống dịch

Tại cuộc họp, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng Ban chỉ đạo đã thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP và những giải pháp của TP trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong đợt giãn cách xã hội lần thứ tư, từ 7/9 đến nay, Hà Nội ghi nhận 353 ca COVID-19, trung bình là 27,7 ca/ngày, trong đó có 32 ca cộng đồng. Hiện, toàn Thành phố còn 10 chùm ca bệnh mới, phức tạp. Số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ tư này đã giảm mạnh so với đợt giãn cách thứ nhất (từ 24/7 đến 7/8/2021, trung bình ghi nhận 71,2 ca/ngày); số ca mắc cộng đồng cũng giảm mạnh từ 35 ca/ngày ở đợt giãn cách thứ nhất xuống còn 2,7 ca/ngày ở đợt giãn cách thứ tư.

Quang cảnh Hội nghị. 

 

Giám đốc Sở Y tế đánh giá, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt được dịch bệnh, kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao. Các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đã dần được kiểm soát thông qua các biện pháp cách ly và xét nghiệm diện rộng. Đến nay, đã kiểm soát được 11/13 khu vực nguy cơ rất cao.

Vì thế, bà Hà cho biết, hiện TP đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại một số quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng (vùng xanh). Theo đó, người dân đang thu hoạch vụ mùa, cơ sở kinh doanh dịch vụ đã hoạt động trở lại từ 12h ngày 16/9…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, TP sẽ phân loại mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo nguyên tắc "bảo vệ vững chắc vùng xanh", "xanh hóa vùng vàng", "thu hẹp vùng đỏ". Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát tiêm vét mũi 1 vắc xin COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên; tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trên cơ sở vắc xin được Bộ Y tế phân bổ. Tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ra vào TP sau khi TP hết thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để kiểm soát dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào Thành phố.

Đặc biệt, tạo điều kiện tối đa cho người dân đảm bảo các sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo an sinh xã hội và nhu cầu thiết yếu khác. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn đảm bảo quy định phòng, chống dịch, đảm bảo không để đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa…/.

Nhóm PV