Quang cảnh Hội nghị.


Sáng 28/4, UBND - Ủy ban Bầu cử thành phố (TP) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ứng cử viên đại biểu HĐND TP, nhiệm kỳ 2021-2026 để thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP; phổ biến kế hoạch tiếp xúc cử tri đối với ứng cử viên ĐBQH khóa XV và ứng cử viên đại biểu HĐND TP.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Thành ủy, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, và 49 ứng cử viên ĐBQH khóa XV và 160 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Trung ương; TP Hà Nội đã tổ chức triển khai và thực hiện các quy trình của công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Với tinh thần trách nhiệm, tập trung dân chủ, khách quan và thống nhất cao, TP Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 (vào ngày 16,17/4) và thống nhất lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH do TP giới thiệu là 49 người và lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 với số lượng là 160 người, bảo đảm cơ cấu thành phần và số dư cần thiết.

Qua các bước hiệp thương, những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND TP được lựa chọn, giới thiệu đều có đủ tiêu chuẩn, bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri ở nơi công tác và nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật.

Với mục tiêu cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho người ứng cử báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm; đồng thời, tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử; trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn những đại biểu tiêu biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và cơ quan quyền lực nhà nước địa phương; TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt toàn thể các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP, phổ biến Kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri và hướng dẫn các ứng cử viên đại biểu xây dựng chương trình hành động.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu khai mạc hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nêu rõ: “Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, chúng tôi mong muốn rằng những nội dung triển khai tại Hội nghị ngày hôm nay sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích để các vị đại biểu tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chương trình hành động đảm bảo thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của TP và thực hiện quyền vận động bầu cử theo đúng luật, đúng chương trình, kế hoạch, góp phần hoàn thành thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026”.

Đồng chí Hà Minh Hải khẳng định: 209 ứng cử viên đại biểu tại Hội nghị là những người tiêu biểu nhất, sẽ đại diện cho gần 6 triệu cử tri của Thủ đô tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026. Thành phố luôn kỳ vọng các vị ứng cử viên khi được cử tri tín nhiệm bầu vào ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ mang hết tâm huyết, khả năng và trí tuệ của mình để cống hiến và xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển văn minh và hiện đại.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo với các ứng cử viên về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng 5 năm 2016-2020, 4 tháng đầu năm 2021 và định hướng phát triển giai đoạn 2021-2026 của TP Hà Nội; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phổ biến về kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã gợi ý xây dựng chương trình hành động của người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và ứng cử đại biểu HĐND thành phố. Trong đó, nhấn mạnh về xây dựng nội dung chương trình hành động; kỹ năng trình bày chương trình hành động của ứng cử viên đối với cử tri; cách thức trao đổi, đối thoại, giải đáp thắc mắc của cử tri trực tiếp ở thôn, xóm, tổ dân phố...

Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, đại diện ứng cử viên ĐBQH bày tỏ trân trọng đối với Ủy ban Bầu cử TP và các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện thông tin về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; hướng dẫn các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động chu đáo, chân thành, trách nhiệm. Đồng thời, bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Ủy ban Bầu cử TP, các cấp, các ngành, cử tri tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ các ứng cử viên trong công tác tiếp xúc cử tri; bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự và thực hiện công bằng trong bầu cử đối với các ứng cử viên..../.

Nam Khánh