Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng thông tin tại buổi họp báo. 


Liên quan đến việc bán 600 biệt thự cũ tại Hà Nội, chiều 19/4, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã quyết định tạm dừng việc bán quỹ 600 biệt thự cũ để rà soát tổng thể, báo cáo chi tiết các cấp có thẩm quyền.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội nêu rõ, "Sau khi có kết quả rà soát sẽ công bố thông tin, bao gồm cả vấn đề về việc quản lý quỹ nhà biệt thự còn trống, các biện pháp quản lý, bảo tồn".

Theo báo cáo, Hà Nội hiện có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau và 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh cho biết, qua rà soát, Hà Nội được phép bán 600 biệt thự cũ theo đúng quy định của pháp luật. Các biệt thự này thuộc dạng đan xen sở hữu, gồm 5.686 hộ ký hợp đồng thuê. Thành phố đã ký hợp đồng bán với 4.973 hộ, hiện nay còn 713 hộ, tương đương 713 hợp đồng chưa bán (563 ngôi chính, 150 ngôi phụ).

“Việc bán biệt thự nói trên là những phần diện tích đã bố trí cho các hộ gia đình cán bộ công nhân viên chức được sử dụng phân phối nhà, cho thuê nhà có hợp đồng với Nhà nước, chứ không phải bán rộng rãi ra với tất cả đối tượng”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh khẳng định, giá nhà được tính theo từng vị trí, phụ thuộc từng hợp đồng, cách tính được quy định tại các nghị định của Chính phủ về bán nhà ở sở hữu nhà nước. Việc bán nhà được thông qua một hội đồng của thành phố để thẩm định; trong đó có nhiều đơn vị tham gia như Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và môi trường…

Trước đó, ngày 8/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký quyết định số 1216/QĐ-UBND về việc ban hành chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công cộng xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025".

Đáng chú ý, trong chuyên đề này là thành phố Hà Nội tiếp tục bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý cho thuê; đồng thời rà soát danh mục 207 biệt thự cũ thuộc danh mục biệt thự không được bán./.

PC