Chiều 12/1, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk.Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, Hà Nội luôn coi trọng các đối tác, tổ chức hỗ trợ phát triển, trong đó WB là đối tác đặc biệt tin cậy của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Thủ đô Hà Nội - trung tâm đầu não về kinh tế, hành chính của khu vực và cả nước đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, đòi hỏi nhu cầu lớn về nguồn lực đầu tư hạ tầng, kinh tế - xã hội. Hà Nội sẽ phải huy động nhiều nguồn lực, từ thu hút doanh nghiệp, vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI), kết hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển...

Bí thư Vương Đình Huệ mong muốn, WB sẽ hỗ trợ thành phố trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhóm lĩnh vực an sinh xã hội như: Cấp thoát nước, xử lý ô nhiễm nguồn nước, các giải pháp cải thiện giao thông, cải thiện môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu… 

Theo Bí thư Vương Đình Huệ, trong bối cảnh dự báo nợ công của Hà Nội sẽ tăng nhanh trong thời gian tới phục vụ nhiệm vụ đầu tư vào hạ tầng phát triển, thành phố chủ trương sử dụng tối đa ngân sách, nhưng cũng sẽ cần thêm nguồn vốn vay nước ngoài. Trong bối cảnh đó, Hà Nội không chỉ hoan nghênh các sáng kiến của WB – trong đó có xây dựng trung tâm điều hành mạng lưới đường sắt đô thị - mà còn mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ cho các dự án phát triển trên địa bàn.

Nhấn mạnh tỷ lệ đầu cư công của thành phố hiện cao hơn đáng kể so với mức bình quân cả nước, đồng nghĩa hạn mức vay nợ công còn nhiều dư địa, Bí thư Thành ủy cho biết, Hà Nội có thể cân nhắc sử dụng nguồn vốn vay từ WB cho các dự án của mình. Để làm rõ hơn các hạng mục hợp tác khả thi, Thành ủy sẽ giao UBND thành phố nghiên cứu các đề xuất của WB, gợi ý WB tiếp tục nghiên cứu, tổ chức tọa đàm để có cơ sở lý luận, thực tiễn cho việc giải quyết những vấn đề cấp thiết của Hà Nội, từ đó tìm ra phương án xử lý một cách căn cơ và có chiến lược lâu dài.

Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tốc độ phát triển thần kỳ của Hà Nội trong 3 thập kỷ qua, qua đó cuộc sống của người dân Thủ đô đã có những thay đổi vượt bậc.

 

 
Đánh giá cao mục tiêu phát triển của Hà Nội thời gian tới, bà Carolyn Turk cũng cho rằng, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng sẽ đặt Hà Nội trước nhiều thách thức, nhất là về quản lý chi phí và đầu tư phục vụ tăng trưởng, đảm bảo chất lượng nguồn nước, xử lý ô nhiễm không khí… Với quy mô và sức phát triển nhanh chóng của Thủ đô trong thời gian qua, sự hỗ trợ của WB rõ ràng vẫn thấp hơn so với tiềm năng. Trong bối cảnh đó, bà Carolyn Turk đề xuất WB sẽ hợp tác hỗ trợ Hà Nội trong các lĩnh vực: Cải thiện giao thông đô thị, trong đó có phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, cải thiện công tác quản lý giao thông, xây dựng... Cùng với đó, WB có thể hỗ trợ thành phố cải thiện chất lượng không khí, nguồn nước; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…. Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nhấn mạnh, ngân hàng sẵn sàng triển khai các dự án nhanh chóng để kịp đáp ứng tiến độ theo đúng mong muốn của thành phố, khẳng định mong muốn Hà Nội trở thành đô thị xanh nhất tại Đông Nam Á vào năm 2030.

* Cũng trong chiều 12/01, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp và làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). 

Bí thư Vương Đình Huệ đánh giá cao các sáng kiến và hoạt động của IFC tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, trong đó, việc thành phố ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên tại hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” vào tháng 6/2020 là minh chứng cho điều này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, cũng chính nhờ hội nghị trên, nên dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ dịch bệnh trong giai đoạn vừa qua, Hà Nội đảm bảo được mức tăng trưởng 3,98%, cao gấp gần 1,4 lần so với cả nước. Thu ngân sách của Thành phố không những không hụt thu mà còn tăng 6% so với mức thu của năm 2019, là mức cao nhất từ trước tới nay… Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn nghe các ý kiến trao đổi của phía IFC để triển khai các định hướng phát triển mà Hà Nội đã đề ra.

Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Giám đốc quốc gia cấp cao khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia IFC, ông Kyle F. Kelhofer đánh gia cao công tác phòng, chống dịch của Hà Nội thời gian vừa qua, khẳng định những hành động quyết liệt, mạnh mẽ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đã tạo ra môi trường an toàn cho người dân, trong đó có người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp và làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế. 

Chia sẻ về cơ cấu và hoạt động của IFC, ông Kyle F. Kelhofer nhấn mạnh vốn vay của tổ chức này chiếm khoảng 1/3 tổng vốn vay của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB). Nhấn mạnh sự ổn định của Việt Nam suốt 25 năm qua đã tạo niềm tin vững chắc cho IFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nhiều hoạt động khác, với những khoản chi trả mang tính dài hạn, đưa Việt Nam trở thành một trong 10 nước hợp tác chặt chẽ nhất với IFC, và tới đây, sẽ nằm trong top 5. Trong bối cảnh đó, IFC kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác với Hà Nội theo đúng các cam kết đề ra trong bản ghi nhớ đã ký, trong đó có sự phát triển của địa phương và khu vực kinh tế tư nhân, huy động thêm các nguồn vốn...

Cũng trong buổi làm việc, các đại diện của IFC đã chia sẻ một số kinh nghiệm mà IFC đã nỗ lực triển khai hợp tác với các thành phố trên toàn cầu. Trên cơ sở đó, phía IFC mong muốn hợp tác với Hà Nội trong cung cấp các khoản tài chính lớn, cả trung và dài hạn; tư vấn hỗ trợ kỹ thuật trên các lĩnh vực xử lý chất thải, nước thải, giao thông vận tải, chiếu sáng thông minh...

Ghi nhận và đánh giá cao những trao đổi này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định đây là những ý kiến đáng để thành phố Hà Nội suy nghĩ thấu đáo, tăng cường hợp tác trong thời gian tới…/.

Thu Hà