Hà Nội đã tổ chức thành công 436 hội nghị hiệp thương lần thứ 2. (Ảnh: TA) 


Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu đại biểu ứng cử đã tiến hành đầy đủ 3 nội dung của bước hai, quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các hội nghị cử tri nơi công tác được tiến hành dân chủ, thành phần, số lượng cử tri tham gia hội nghị đúng quy định của pháp luật. Hầu hết các cử tri tham dự hội nghị đều nhất trí cao với dự kiến người ứng cử của lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các biểu mẫu báo cáo, biên bản hội nghị được lập đúng với quy định của pháp luật về bầu cử.

Danh sách bầu cử đại biểu HĐND TP Hà Nội lần thứ XVI gồm 188 người. Trong đó, trình độ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên chiếm 19,15%; thạc sĩ chiếm 46,81%; đại học, cao đẳng chiếm 31,91%. Về cơ cấu, nữ chiếm 40,43%; tuổi trẻ (dưới 40 tuổi) chiếm 21,81%; đảng viên chiếm 87,77%; người ngoài Đảng chiếm 12,23%.

Đối với đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã, thị trấn, tại 30 quận, huyện, thị xã, Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện. Các đại biểu đã nhất trí cao với danh sách sơ bộ để tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Trước đó, Ủy ban bầu cử TP đã tiếp nhận được 72 bộ hồ sơ và danh sách trích ngang ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có 42 hồ sơ do các đơn vị giới thiệu và 30 hồ sơ tự ứng cử. Các hồ sơ ứng cử đáp ứng yêu cầu về thủ tục, điều kiện giới thiệu ứng cử hoặc tự ứng cử, đảm bảo cơ cấu nữ, trẻ tuổi, dân tộc, tôn giáo, đảng viên, ngoài đảng theo Thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hội nghị hiệp thương đã thống nhất biểu quyết bằng hình thức giơ tay, 82/83 đại biểu (98,8%) nhất trí danh sách sơ bộ 72 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV; nhất trí về kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi công tác (nếu có) của người tự ứng cử, những vấn đề cần xác minh, làm rõ đối với người ứng cử./.

Trung Anh