Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND quận Cầu Giấy.

 

Ngày 28/4, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội cùng các ĐBQH thuộc Đơn vị bầu cử số 3 đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã kiến nghị tới ĐBQH một số vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, y tế, giáo dục, quản lý đất đai, thúc đẩy các dự án “treo”… trên địa bàn. Cụ thể, cử tri đề nghị, Quốc hội có Nghị quyết về đánh giá tổng kết quả triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng và quy hoạch sử dụng đất hiện nay. Đặc biệt, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các xã, huyện được chuyển thành phường, quận theo Nghị quyết của Quốc hội đã trên 20 năm, không được chuyển đổi thành đất đô thị mà vẫn là đất nông nghiệp, gây khó khăn cho việc khai thác, sử dụng của người dân. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội có quyết sách về giải quyết những bất cập trong quản lý các dự án “treo” ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Đại diện cử tri quận Cầu Giấy đề nghị cho thu hồi hoặc chuyển đổi cho các chủ đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện các dự án đã được giải phóng mặt bằng từ 10-20 năm, chưa triển khai, gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đô thị. Còn cử tri quận Nam Từ Liêm đề nghị Quốc hội có ý kiến sửa đổi Luật Đất đai, chỉ đạo các cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ dự án đất giãn dân trên địa bàn phường Xuân Phương và Phương Canh được triển khai từ những năm 2001, đến 2011 đã thu tiền của Nhân dân đến nay chưa triển khai được do vướng mắc về chính sách (Luật Đất đai năm 2013 không có quy định về đất giãn dân).

Đại diện cử tri quận Thanh Xuân đề nghị Quốc hội có chủ trương, nghị quyết, định hướng cụ thể để ngành Giáo dục có những bước cải cách phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục; đề nghị Quốc hội có ý kiến để quận Thanh Xuân được tiếp nhận, bàn giao 2 trường Mầm non Hoa Mai và Mầm non Mùa Xuân trên địa bàn phường Khương Mai từ đơn vị quân đội về cho quận Thanh Xuân quản lý, tạo điều kiện cho các cháu được học tập tại trường trên thuộc địa bàn phường, vì hiện quỹ đất tại phường không còn để xây dựng trường mầm non công lập.

Trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền của TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, việc tồn tại đất nông nghiệp trong các phường vẫn còn nhiều bất cập. Quá trình từ xã thành phường, đất cũng cần quy hoạch trên cơ sở đồng bộ chính sách về sử dụng đất đất đô thị, song liên quan đến lịch sử, nguồn gốc đất nên việc xác nhận có khó khăn, gây chậm trễ. Thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo rà soát, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập này.

Phát biểu tiếp thu các vấn đề cử tri nêu, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận 11 ý kiến cử tri phát biểu thể hiện rất tâm huyết, trách nhiệm, đồng thời khẳng định đây là những nội dung, vấn đề lớn sẽ được xem xét, cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Thông tin thêm về kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho hay, Quốc hội sẽ xem xét thông qua nhiều nội dung, dự án Luật. Đặc biệt là xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Về các ý kiến, kiến nghị cụ thể của cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đề nghị lãnh đạo các quận và UBND TP tiếp thu, rà soát, tổng hợp, phân loại để chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu đáo, hiệu quả. Đặc biệt đối với các dự án chậm triển khai, TP đã có các giải pháp, vì thế các quận, huyện cần vào cuộc quyết liệt để triển khai giải pháp xử lý dứt điểm.

Nam Khánh