Theo Ban tổ chức, giải được tổ chức ngay sau khi Việt Nam quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 là sự kiện có ý nghĩa rất lớn cả về chính trị, ngoại giao, văn hóa lẫn ý nghĩa cộng đồng không chỉ của Hà Nội mà còn của cả Việt Nam.

Với khẩu hiệu “Đón bình minh – Chào bình thường mới”, VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 trở thành sự kiện chính thức của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời sẽ là hoạt động cộng đồng quy mô lớn đầu tiên đánh dấu thời kỳ mới, cuộc sống bình thường mới sau COVID-19 tại Việt Nam cũng như nhiều các quốc gia khác trên trên thế giới. Giải được tổ chức theo phương thức kết hợp cùng lúc cả chạy thực tế và chạy trực tuyến.

Vào ngày 18/10, hàng ngàn vận động viên (VĐV) của VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 từ khắp các châu lục cùng kết nối bước chân, được truyền hình trực tiếp trên các kênh, mạng xã hội sẽ truyền đi thông điệp sống động về một “Việt Nam - điểm đến an toàn”.

 Hàng ngàn vận động viên chạy xuyên đêm để trải nghiệm mùa thu Hà Nội. (Ảnh: HL)

Để đảm bảo an toàn, Ban tổ chức đã quyết định giảm quy mô sự kiện từ dự kiến có 8.000 – 10.000 tham gia xuống còn 5.500 người, trong đó có 3.000 người trực tiếp tham gia chạy thực tế tại Hà Nội và khoảng 2.500 VĐV sẽ tham gia chạy trên các điểm cầu trong cả nước, trong khu vực ASEAN và ở một số quốc gia khác trên thế giới. Giảm quy mô sự kiện sẽ giúp cho số người tập trung tại một địa điểm ít hơn, dễ quản lý và đảm bảo tuân thủ cự ly giãn cách hơn.

Trong điều kiện bình thường các cự ly thường xuất phát trước sau khoảng từ 30 phút. Tuy nhiên, trong “bình thường mới”, các cự ly của VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 sẽ xuất phát cách nhau khoảng 2 giờ. Thời gian xuất phát với chạy “bình thường mới” được thay đổi bắt đầu từ lúc 0h00 ngày 18/10 với cự ly full marathon 42 km, 3h00 với cự ly half marathon (21 km), 4h30 với cự ly 10 km và 8h00 sáng với cự ly 5 km. Điều này sẽ giúp giảm lượng VĐV tập trung đông tại một thời điểm (từ khoảng 5.000 người xuống còn 1.500 người) và do đó tăng khả năng giãn cách và đảm bảo khoảng cách giữa các VĐV tham gia.

Sau đó, trong cùng một cự ly thi đấu, Ban tổ chức cũng dự kiến tạo ra nhiều đợt xuất phát. Mỗi đợt xuất phát sẽ bao gồm một số lượng VĐV nhất định và cách nhau khoảng 30 giây đến 1 phút. Điều này thêm một lần nữa cho phép gia tăng giãn cách giữa các VĐV nhưng không làm ảnh hưởng tới thành tích thi đấu bởi thành tích được ghi nhận từ khi VĐV bước qua vạch xuất phát bằng các thiết bị điện tử thể thao chuyên dụng do các đơn vị cung cấp dịch vụ tính giờ quốc tế đảm trách.

Ban tổ chức tin tưởng rằng việc đẩy sớm giờ xuất phát và kéo giãn thời gian xuất phát của các cự ly khác nhau, sẽ tạo ra “giãn cách xã hội” tốt hơn và do đó giải sẽ an toàn hơn với các VĐV tham gia.

Tất cả các VĐV đều được yêu cầu khai báo ý tế, cài đặt phần mềm BlueZone ngay khi tới lấy trang phục và số BIB; đo thân nhiệt trước khi vào khu nhận BIB và trước khi xuất phát; thực hiện đứng giãn cách tại khu lấy trang phục và tại vạch xuất phát.

Ngoài ra, VĐV và mọi lực lượng tham gia bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào các địa điểm tập trung đông người. Các biện pháp giải tỏa VĐV sau khi thi xong cũng đã được thiết kế để đảm bảo không có quá đông người tại một địa điểm.


Huy Lê