Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương thăm quan các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình diễn kỹ năng nghề tại Hội nghị Gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2021.


Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 có 3 hoạt động chính gồm: Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT; Hoạt động của phiên giao dịch việc làm.

Ngoài ra, hội nghị còn có những hoạt động bên lề: Trưng bày, giới thiệu một số mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành, mô hình thiết bị đào tạo nghề tự làm tiêu biểu của học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Trình diễn kỹ năng nghề thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng; Chăm sóc sắc đẹp; công nghệ sơn ô tô,...

Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 được tổ chức từ 7h30 - 12h ngày 11/12/2022 (Chủ Nhật) tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm, đường Võ Quý Huân, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Hội nghị có quy mô 10.000 người, trong đó khoảng 8.000 học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; Khoảng 2.000 người là học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN và người lao động tham gia phiên giao dịch giới thiệu việc làm.

Có 34 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho gần 1.000 doanh nghiệp có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo với các cơ sở GDNN. Có 40 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm tại Hội nghị. Có 74 gian của các cơ sở GDNN và doanh nghiệp để tư vấn tuyển sinh, trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực hành, giới thiệu mô hình thiết bị đào tạo, mô hình khởi nghiệp, trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố có 360 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gọi chung là cơ sở GDNN), trong đó có 310/360 đơn vị có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gồm 69 trường cao đẳng, 59 trường trung cấp, 54 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề và 128 doanh nghiệp, loại hình khác).

Năm 2022, giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với mục tiêu tuyển sinh và đào tạo mới cho khoảng 224.500 lượt người (trong đó: cao đẳng 25.000, trung cấp 28.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 171.500); Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào đạt từ 72,2%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 51,2%.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự tham mưu kịp thời của cơ quan chuyên môn, trong 11 tháng năm 2022, công tác giáo dục nghề nghiệp Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Thành phố Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) nhằm mục đích tăng cường kết nối GDNN với doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ các cơ sở GDNN trong việc đặt hàng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực phù hợp với các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố ban hành Kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố năm 2022, trên cơ sở đó, tính đến thời điểm báo cáo đã triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 21.000 lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa…/.

Thu Hà