Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 5/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với quận Hoàng Mai về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025.

Năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với nỗ lực quyết tâm cao, quận đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Trong đó, quận vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, vừa phòng, chống dịch bệnh, duy trì phát triển kinh tế. Quận đã hoàn thành 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố giao (trong đó có 7 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức). Thu ngân sách đạt 6.160 tỷ đồng, đạt 102% so với dự toán.

An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Trong năm 2020, toàn quận đã giảm 45 hộ nghèo, đạt 300% kế hoạch đề ra (15 hộ). Chi trả kịp thời kinh phí hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, với số tiền 17,32 tỷ đồng; huy động quyên góp, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, các lực lượng thuộc tuyến đầu phòng chống dịch 6,4 tỷ đồng, 87,7 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác...

Công tác xây dựng, phát triển và quản lý đô thị được tập trung quyết liệt. Trong năm 2020, quận đã phê duyệt 1.101 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng số tiền 121 tỷ đồng; hoàn thành bàn giao mặt bằng của 08 dự án; hoàn thành thông xe Dự án đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và cải tạo đường đê Nguyễn Khoái…

Tuy nhiên, dù kinh tế duy trì tăng trưởng khá nhưng vẫn đạt thấp hơn so với cùng kỳ do tác động của dịch COVID-19. Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị còn một số việc chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Số nợ đọng thuế vẫn còn ở mức cao, kéo dài qua nhiều năm; việc thu tiền sử dụng đất một số dự án vẫn tiếp tục gặp khó khăn; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn hạn chế so với yêu cầu. Một số phường trên địa bàn còn để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, xử lý chưa kiên quyết, triệt để...

Tại buổi làm việc, Quận ủy Hoàng Mai nêu 12 kiến nghị thuộc 6 nhóm lĩnh vực với thành phố. Đáng chú ý, quận kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch vùng bãi phân khu đô thị sông Hồng, trong đó có 4 phường của quận Hoàng Mai. Quận cũng đề nghị chuyển giao quyền làm chủ đầu tư cho UBND quận đối với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên nối tiếp, đoạn từ đường Vành đai 2,5 đến đường Vành đai 3 và tuyến đường nối từ Khu đô thị Đồng Tàu đến đường Giải Phóng, thuộc dự án khu chức năng đô thị Trũng Kênh.

Quận Hoàng Mai đề nghị thành phố quan tâm, chỉ đạo xử lý ô nhiễm nguồn nước trên 4 tuyến sông (sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu, sông Tô Lịch) đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

Quận cũng kiến nghị 6 dự án giao thông đề nghị thành phố bố trí vốn giai đoạn 2021-2025, trong đó có tuyến đường Tam Trinh, một trong 3 dự án chuyển tiếp, nhu cầu vốn là 3.540 tỷ đồng; 3 dự án mới với tổng mức đầu tư và nhu cầu vốn là 2.301 tỷ đồng…

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, thành tích trong 17 năm qua và 5 năm gần đây của Hoàng Mai là xuất sắc và đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố. Trong đó, tăng trưởng 5 năm qua và các chỉ tiêu đề ra đều đạt, tốc độ tăng trưởng xã hội được duy trì, thu ngân sách vượt dự toán, chi cho đầu tư xây dựng cơ bản đạt hơn 90%, nhiều dự án giao thông trọng điểm được đưa vào sử dụng… Điều này chứng tỏ chủ trương thành lập lên quận là đúng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi các đại biểu trong khuôn khổ buổi làm việc. 


Theo Bí thư Vương Đình Huệ, Hoàng Mai là quận đất rộng, người đông. Với vai trò là quận cửa ngõ phía Nam thành phố, do đó, việc thời gian tới là phải làm sao để đưa Hoàng Mai thành quận phát triển và từ đó làm động lực lan tỏa, kéo các huyện khu vực phía Nam phát triển theo. Trong khi đó, để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững thì còn nhiều thách thức, nhất là tốc độ đô thị hoá, phát triển hạ tầng còn thiếu đồng bộ….

Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để khắc phục được hạn chế nêu trên thì quận còn rất nhiều việc quận phải làm như đẩy mạnh phát triển kinh - xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng Đảng, phát huy nền tảng văn hoá con người, giải quyết bài toán về áp lực hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự, vấn đề ô nhiễm môi trường… Vì vậy, quận cần rà soát lại, đánh giá tiềm năng, lợi thế để đề ra những mục tiêu cụ thể cho phát triển.

Đề cập cụ thể đến vấn đề quy hoạch, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu, quận xin ý kiến các bộ ngành để trình thành phố về quy hoạch phân khu hai bên sông Hồng theo phương châm đảm bảo quy định phòng chống lũ. Ngoài ra, chủ động cùng các nhà đầu tư rà soát lại quy hoạch 1/500, phải coi đây là nhiệm vụ trọng điểm cần tháo gỡ, tạo ra chủ trương chung cho các quận, huyện khác.

Về các dự án, công trình trọng điểm, Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị, với những dự án tạo động lực cho phát triển (Aone Nhật Bản, công viên Yên Sở) cần sớm tháo gỡ vướng mắc để vừa tạo ra không gian phát triển và vừa giải quyết vấn đề giao thông. Về vấn đề nước sạch, cần chuyển đổi nhà máy nước ngầm sang nước mặt sông Hồng và đi kèm với đó đảm bảo chất lượng nguồn nước cho người dân…

Bí thư Vương Đình Huệ lưu ý, Hoàng Mai nên coi giải phóng mặt bằng là vấn đề đột phá trong nhiệm kỳ tới để tạo ra động lực cho phát triển. Muốn thế cần đăng ký với thành phố cho áp dụng quy trình rút gọn trong giải phóng mặt bằng và đăng ký xây dựng một khu đô thị văn minh. Và với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay thì quận cần nghiên cứu đăng ký xây dựng đội quản lý trật tự xây dựng kiểu mẫu của thành phố.

Cùng với đó, tăng cường công tác xây dựng Đảng, triển khai Chương trình 01 của Thành ủy gắn với Chỉ thị 15, Nghị quyết 15 liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và gắn với chính quyền đô thị. Kiên trì các nguyên tắc xây dựng Đảng, coi trọng công tác đánh giá cán bộ, phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung dân chủ, công khai, minh bạch…/.

Thu Hà