Quang cảnh Hội nghị phản biện. 


Chiều 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh văn hóa quy định mức phạt bằng 2 lần mức tiền phạt đối với hành vi tương ứng trong Nghị quyết số 38/2021/NĐ- CP.

Dự thảo Nghị quyết dự kiến điều chỉnh một số hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP gồm 8 vấn đề: Vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ, nhân bản, tàng trữ phim; vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn; vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu; vi phạm quy định về tổ chức lễ hội; vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ Karaoke, dịch vụ vũ trường; vi phạm các quy định về hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; vi phạm quy định về bảo vệ di sản văn hóa; vi phạm quy định về hoạt động trò chơi điện tử không kết nối mạng Internet

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng việc ban hành nghị quyết là cần thiết, phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật và đáp ứng tình hình thực tế trong công tác quản lý văn hóa trên địa bàn thành phố.

Cùng với góp ý về cơ sở pháp lý, hình thức văn bản và một số nội dung cụ thể về nội dung Nghị quyết, các đại biểu đề nghị cần bổ sung, làm rõ vai trò giám sát của HĐND, MTTQ Việt Nam TP trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời cho rằng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động văn hóa không còn phù hợp, cần được điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện nay. Do đó, cần tăng mức xử phạt cao hơn để mang tính răn đe theo ý kiến của đa số người dân, cử tri Thủ đô...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đàm Văn Huân cảm ơn 14 ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết sẽ tiếp thu và bổ sung đầy đủ các nội dung, như: Sự cần thiết ban hành Nghị quyết, căn cứ pháp lý, nâng mức xử phạt vi phạm một số hành vi vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa để đảm bảo tính răn đe, bổ sung thêm vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân…để đưa vào văn bản phản biện./.

Linh Nhi