Diễn đàn diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 25-26/11.


Diễn đàn diễn ra trong 02 ngày 25-26/11/2020 tại thành phố (TP) Hà Nội. Diễn đàn Logistics Việt Nam là một sự kiện thường niên lớn nhất về ngành dịch vụ logistics do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức từ năm 2013 tới nay.

Tiếp nối thành công, được sự cho phép và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 trong 02 ngày tại TP Hà Nội.

Qua 7 lần tổ chức, Diễn đàn đã trở thành một địa chỉ tin cậy, thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các đối tượng liên quan trong lĩnh vực logistics; không ngừng thiết lập và tăng cường mối liên kết giữa các bên liên quan. Từ kết quả khuyến nghị của Diễn đàn, kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 đã được Thủ tướng ký ban hành. Bên cạnh đó, việc tổ chức định kỳ các đoàn khảo sát thị trường logistics tại nhiều quốc gia; xuất bản định kỳ Báo cáo Logistics Việt Nam thường niên... cũng là những kết quả cụ thể của Diễn đàn.

Diễn đàn sẽ có sự tham dự của các đồng chí: Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cùng Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Đại sứ quán Australia và đông đảo đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo về logistics.

Theo đó, trong ngày 25/11, thực hiện khảo sát thực tế các trung tâm logistics.

Ngày 26/11 sẽ có các hoạt động: Phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 với chủ đề "Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế"; 2 hội thảo chuyên đề: Hạ tầng logistics - xu hướng và cơ hội; Chuyển đổi số trong logistics.

Diễn đàn năm nay là Diễn đàn lần thứ 8, được tổ chức trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới. Việc triển khai và ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh. Trong khi đó, vấn đề chi phí logistics đã được nêu lên nhiều năm qua nhưng hiện vẫn là điểm nghẽn. Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng. Bộ Công Thương đang cùng các Bộ ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, qua đó tận dụng hiệu quả các FTA mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng.

Cắt giảm chi phí logistics đang là chủ đề mà Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đồng thời phục hồi đà tăng trưởng bị sụt giảm do tác động của dịch COVID-19.

Vì ý nghĩa đó, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 chọn chủ đề "Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế" cho Phiên toàn thể. Với sự chủ trì và điều hành trực tiếp của Chính phủ, các bộ ngành liên quan cùng sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp, Diễn đàn sẽ đề cập các vấn đề cấp bách, những giải pháp có tính thực tiễn cao để phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong thời gian tới.

Diễn đàn được tổ chức với sự đồng hành của Chương trình Đối tác Chiến lược Australia  - Nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thông qua việc đóng góp trực tiếp vào cả công tác tổ chức và nội dung cho Diễn đàn./.

Trung Anh