Ông Lê Quốc Hùng là Chủ nhiệm câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang, có thâm niên hơn 30 năm liên tục là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh 5, 15 năm là chủ nhiệm câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Biết ông từ sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội (1/7/2007-1/7/2022), tôi thực sự ấn tượng với hình ảnh một chủ nhiệm câu lạc bộ đầy sôi nổi, nhiệt huyết và hết mình vì công việc chung.

Cơ duyên lại đưa tôi gặp lại ông trong những ngày tháng tri ân lịch sử tháng 7 lịch sử của năm 2022 khi câu lạc bộ cựu quân nhân tổ chức tưởng niệm tại Đài Tổ quốc ghi công tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ của địa phương nhân 75 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022). Điều đặc biệt trong lễ tưởng niệm này là cả một dàn kèn hơi nhà thờ Phùng Khoang đã tham gia phục vụ chiêu hồn tử sỹ đầy trang trọng và xúc động.

Hỏi thăm về ông, ông chỉ cười hiền thật hiền và từ chối “vì nói về bản thân mình khó lắm, cá nhân mình chỉ biết cống hiến hết sức mình, làm việc với tất cả tâm sức, trách nhiệm vì sự tốt đẹp chung của xã hội mà thôi”- ông chia sẻ.

Cựu quân nhân Lê Quốc Hùng, ngoài cùng bên phải ảnh cùng các đồng đội chụp kỷ niệm tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

 

Sinh năm 1957, ở tuổi ngoại lục tuần, ông vẫn hăng say lao động, hăng say hoạt động và nhân rộng tình yêu đời, yêu người ra khắp muôn nơi cùng với một niềm mong mỏi đau đáu là mô hình hoạt động của câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang sẽ được nhân rộng hơn ra khắp cả nước.

Nhập ngũ tháng 8/1974 trong một đơn vị quân nhạc của thủ đô 6 năm, sau đó được cử đi học trường quân chính 1 năm rồi về công tác ở bộ phận kiểm sát quân sự Ba Đình, Hà Nội. Đến tháng 12/1998, ông giải ngũ với quân hàm Trung úy. Là anh cả trong gia đình có 4 anh chị em, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ông tự hào và đầy rạng rỡ khi khoe với tôi về người mẹ năm nay vừa tròn 91 tuổi của mình. Bà từng là dân công hỏa tuyến, tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ góp công cùng chiến thắng của quân và dân cả nước năm 1954; là nguyên Chủ tịch UBND xã Trung Văn (nay là phường Trung Văn). Mẹ là niềm tự hào của gia đình và của người con trai cả là ông Lê Quốc Hùng trong suốt những năm tháng qua, là một trong những động lực để ông rèn luyện và phấn đấu. “Là những cựu chiến binh, cựu quân nhân, tôi luôn xác định sứ mệnh không ngừng cống hiến góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương, đất nước”- ông nói.

Hỏi về bản thân thì từ chối tâm sự, chia sẻ nhưng nhắc đến câu lạc bộ cựu quân nhân, người cựu chiến binh ấy lại sôi nổi, hào hứng hết mình. Ông kể, trước yêu cầu của thực tiễn, năm 2007, nhiều anh em đi nghĩa vụ quân sự về không có công ăn việc làm, để tạo cơ hội cho đồng chí đồng đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thực hiện chủ trương của Trung ương về thành lập các mô hình câu lạc bộ cựu quân nhân, câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang đã được hình thành.

Cựu chiến binh, cựu quân nhân  Lê Quốc Hùng, ngoài cùng bên trái ảnh cùng các đại biểu dự 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng với Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang, với tư cách người đứng đầu đầy tâm huyết, luôn xông xáo, hết lòng vì công tác, ông Lê Quốc Hùng đã tuyên truyền, vận động, tập hợp cựu quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ để bồi dưỡng, giáo dục, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống bộ đội cụ Hồ, truyền thống của quân đội và đơn vị, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tích cực gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự ở địa phương, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội.

Nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trung Văn, ông Ngô Tông Ngọc đánh giá, chủ nhiệm câu lạc bộ cựu quân nhân Lê Quốc Hùng là người có tài tổ chức và hoạt động đoàn thể, hết lòng vì công việc. Ngay từ những ngày đầu thành lập câu lạc bộ, ông đã chú trọng xây dựng tình đồng đội, đồng chí, đoàn kết, động viên các cựu quân nhân hoàn thành tốt các nhiệm vụ, việc làm của ông nhiều năm qua khiến mọi người đều nể phục.

Khi xuất ngũ, trở về cuộc sống bình thường, đời sống gia đình gặp khó khăn, ông bàn với vợ đầu tư phát triển công nghệ trồng cây cảnh. Lý do cũng xuất phát từ chính tình yêu thiên nhiên, cây cỏ của ông và nhận thấy đây cũng là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển. Dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ, ông bắt đầu lặn lội học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh của những người đi trước, mày mò mua giống về ươm cây, tìm hiểu, đọc tài liệu về kỹ thuật ươm, chiết, tỉa, tạo thế cho cây, cung cấp nhiều loại cây cảnh đẹp phục vụ cho nhiều sự kiện tại Hà Nội và quận Nam Từ Liêm. Thu nhập từ cây cảnh lên hàng trăm triệu đồng/năm. Khi đã có của ăn của để, ông giúp đỡ cho những gia đình, anh em hội viên lấy cây giống về trồng và mang cây cảnh đi bán trên thị trường đồng thời tích cực liên hệ với nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tạo công ăn việc làm cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn với thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng, giúp trang trải ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống hội viên.

Không chỉ tìm tòi trong việc phát triển kinh tế - địa phương với nghề trồng cây cảnh, ông còn kêu gọi các hội viên tham gia nhiều hoạt động phong trào ý nghĩa của địa phương: tổ chức cắt tóc miễn phí cho các cháu thiếu nhi, tổ chức các  hoạt động tình nghĩa tri ân các đối tượng chính sách, các gia đình liệt sỹ vào dịp 27/7 hàng năm, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì biển đảo Việt Nam” với số tiền 40-50 triệu đồng/năm, bản thân gia đình ông cũng đóng góp hàng năm 12-15 triệu đồng…

Là một trong những cựu chiến binh đầu tiên gia nhập hội, từ năm 1989, ông Lê Quốc Hùng đã gương mẫu đi đầu trong tất cả các hoạt động, tạo động lực phong trào thi đua mạnh mẽ, thúc đẩy hội viên  cùng làm theo. Những năm qua, ông vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, danh hiệu “người tốt, việc tốt”, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở của Thành phố Hà Nội.

Các thành viên câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang và dàn kèn hơi nhà thờ Phùng Khoang tại Đài tưởng niệm Tổ quốc ghi công nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (Ảnh: Nhân vật cung cấp) 

Trung tá Hà Văn Quế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm khẳng định, cán bộ nào phong trào ấy và ông Lê Quốc Hùng là minh chứng điển hình, rõ ràng, sống động cho cá nhân đầu tàu sống có lý tưởng, tử tế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngừng lan tỏa tinh thần tuyệt vời của thế hệ cách mạng kiên cường, bất khuất, anh hùng.

 

Năm 2022 này, biểu dương và ghi nhận thành tích của câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang trong chặng đường 15 năm qua, đại tá Vũ Minh Thực, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã chúc mừng câu lạc bộ vì hoạt động một cách nề nếp, thiết thực và hiệu quả trong suốt 15 năm qua, đã phát huy hiệu quả phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, đem lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng xã hội. Đại tá Vũ Minh Thực mong muốn câu lạc bộ tiếp tục phát huy những kết quả tích cực, tiếp tục duy trì nề nếp sinh hoạt, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đạt kết quả cao hơn, giúp các thành viên trong câu lạc bộ nâng cao đời sống, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nhân rộng hơn phẩm chất “bộ đội cụ Hồ” trong lòng nhân dân và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đắc Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cũng đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của câu lạc bộ cựu quân nhân Phùng Khoang, trong đó, đánh giá ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, duy trì hoạt động nề nếp thiết thực hiệu quả trong tất cả các nhiệm vụ từ xây dựng tổ chức câu lạc bộ ngày càng vững mạnh, đoàn kết giúp đỡ nhau cải thiện đời sống, hoạt động tình nghĩa đến tích cực tham gia các nhiệm vụ của địa phương. Tất cả các cựu quân nhân đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, tích cực góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, xây dựng phường Trung Văn trở thành địa chỉ an toàn, đô thị văn minh, giàu mạnh. Riêng với cá nhân ông Lê Quốc Hùng, với vai trò của người chủ nhiệm câu lạc bộ, ông đã phát huy một cách hiệu quả, triệt để phẩm chất người đứng đầu, luôn chủ động, sáng tạo, xông pha và sẵn sàng “dám làm, dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm”./.

Hân Nguyễn