Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV -2020 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và hướng về Ngày Sân khấu Việt Nam (12 tháng Tám Âm lịch).


Liên hoan diễn ra từ ngày 26/9 đến ngày 3/10 năm 2020, với sự tham gia của 13 đơn vị nghệ thuật Thủ đô và một số tỉnh, thành. Ngoài các đơn vị nghệ thuật đóng trên địa bàn Thủ đô như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ... Liên hoan còn có sự tham gia của nhiều đơn vị ở các địa phương khác như Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu, Nhà hát Chèo Bắc Giang.


Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các diễn viên xuất sắc.(Ảnh: Quang Vinh)


Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV-2020 đã có sức lan tỏa và thu hút được nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, hấp dẫn cuộc sống, cuộc đấu tranh của người Hà Nội xưa và nay. Nhiều kịch bản cũ được dàn dựng với tư duy mới, nhiều đạo diễn, diễn viên trẻ tiềm năng xuất hiện. Tuy nhiên, sân khấu đề tài về Hà Nội nói riêng và sân khấu nói chung vẫn thiếu vắng kịch bản mới, hay; thiếu những vở diễn phản ánh cuộc sống hôm nay một cách chân thực và sâu sắc. Những yếu tố như âm nhạc, thiết kế sân khấu còn chưa hài hòa, ít sáng tạo...

Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức đã trao nhiều giải thưởng có giá trị cho các tác phẩm, tác giả và cá nhân xuất sắc. 2 vở diễn được tặng giải Vàng là "Bạch đàn liễu" (Đoàn kịch LucTeam) và "Người tốt nhà số 5" (Nhà hát Kịch Việt Nam).

Giải Bạc được trao cho các vở: "Tình sử Thăng Long" của Nhà hát Chèo Hà Nội; "Truyền tích Cổ Loa xưa" của Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh; "Trương Chi - Mị Nương" của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc được trao cho đạo diễn, NSƯT Trần Lực (vở Bạch đàn liễu, sân khấu LucTeam) và đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh (vở "Người tốt nhà số 5" của Nhà hát Kịch Việt Nam).

Giải thưởng Họa sỹ xuất sắc được trao cho NSƯT Doãn Bằng (vở "Người tốt nhà số 5" của Nhà hát Kịch Việt Nam). Giải Biên đạo múa xuất sắc được trao cho Thạc sỹ Hoài Anh (vở "Tình sử Thăng Long" của Nhà hát Chèo Hà Nội).

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao tặng 21 huy chương Vàng và 31 huy chương Bạc cho các cá nhân là các nghệ sỹ có thành tích xuất sắc tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV -2020./.

Hà Thảo