Quang cảnh buổi làm việc.


Chiều 14/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố (TP) Hà Nội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2021 của TP và một số nội dung về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội”.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội.

Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, trước khi các nội dung trên được đưa ra xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP để UBND TP trình HĐND TP tại kỳ họp diễn ra vào tháng 12/2020.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo TP đã cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển năm 2020; kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách TP năm 2021 của TP Hà Nội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025; thảo luận về các dự án cụ thể dự kiến nằm trong danh mục dự án đầu tư công trung hạn do các sở, ngành đề xuất; thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội”. Theo đó, qua tổng hợp, nhu cầu đầu tư công trung hạn 2021-2025 của TP khoảng trên 480 nghìn tỷ đồng, trong khi đó sau khi cân đối các nguồn, TP bố trí được trên 180 nghìn tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, TP bố trí 18.000 tỷ đồng từ nguồn sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; dự kiến bố trí 8.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương để sử dụng cho chi đầu tư phát triển, trong đó ngân sách TP là 5.000 tỷ đồng và ngân sách quận, huyện, thị xã là 3.000 tỷ đồng...

Các đồng chí Thường trực Thành ủy đã cho ý kiến vào các lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, như: xử lý môi trường, cấp nước sạch cho các xã khó khăn; đầu tư hệ thống chợ dân sinh; các công trình vệ sinh trường học và các công trình nhà văn hóa đối với các thôn còn thiếu... Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, sau cuộc làm việc, các sở, ngành tiếp tục rà soát theo thứ tự ưu tiên để hoàn thiện danh mục các dự án; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, tính toán một cách căn cơ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao Ban Cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành liên quan. Đồng thời đề nghị các sở, ngành chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đầu tư công giai đoạn 5 năm trước, từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, kỳ này Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ TP cho ý kiến về khung, những định hướng lớn về tài chính, ngân sách và đầu tư công trung hạn, trên cơ sở đó UBND TP sẽ xây dựng các kế hoạch chi tiết để trình HĐND TP... với quan điểm kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm, 5 năm phải gắn chặt chẽ với kế hoạch đầu tư công trung hạn, các quy hoạch phát triển TP, bảo đảm triển khai kịp thời, đầy đủ các công trình dự án theo thứ tự ưu tiên và thực hiện các nhiệm vụ củng cố, phát triển hệ thống an sinh xã hội của TP. Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, việc thực hiện các cơ chế liên quan đến tài chính - ngân sách phải bảo đảm đúng quy định pháp luật, không được phép vi phạm nguyên tắc, không để tồn tại cơ chế “xin - cho”, nhất quán, rõ ràng, mạch lạc. 
 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.


Liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14, Bí thư Vương Đình Huệ cho rằng cần có một cơ quan có vai trò đầu mối trong quá trình triển khai, đồng thời huy động sự tham gia của các ngành, nhất là các viện nghiên cứu của TP cùng vào cuộc thực hiện. Lưu ý về việc hỗ trợ của các quận đối với các huyện trong xây dựng nông thôn mới, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành phố phải có vai trò điều tiết và hỗ trợ phải có mục tiêu.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các kế hoạch trên phải gắn bó chặt chẽ với nhau và gắn với quy hoạch phát triển TP, bảo đảm triển khai kịp thời, đầy đủ các công trình dự án và thực hiện các nhiệm vụ củng cố, phát triển hệ thống an sinh xã hội; giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề dân sinh bức xúc như cấp nước, thoát nước, xử lý ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông... Trước mắt, Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo rà soát từng dự án năm 2021 trên cơ sở đó thẩm định kỹ từng dự án, nhất là tổng mức đầu tư; từ nhu cầu đầu tư của các cấp, các ngành xác định rõ thứ tự ưu tiên đầu tư; tập trung những lĩnh vực quan trọng như các công trình liên kết vùng, hạ tầng khung, kết cấu hạ tầng giao thông trong các đô thị, các dự án hiện thực hóa quan điểm phát triển đồng đều của thành phố như Quốc lộ 1A cũ, Quốc lộ 21B; hạ tầng cho những huyện đang phấn đấu lên huyện, hạ tầng công nghệ thông tin... 

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp để tăng nguồn thu, Bí thư Vương Đình Huệ yêu cầu TP phải kiểm soát chặt tổng mức đầu tư; rà soát để cắt giảm các khoản chi không cần thiết, nhất là các khoản đi công tác nước ngoài để dành nguồn lực cho cải cách tiền lương và chi đầu tư phát triển. Đặc biệt, các cấp, các ngành phải vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách, nhất là những cơ chế, chính sách mới đã được Trung ương cho phép rất thuận lợi như giải phóng mặt bằng theo cơ chế rút gọn hay ứng trước từ nguồn dự trữ tài chính... /.

Thu Hà