Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Xuân.


Trong 2 ngày 29-30/9, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội cùng các ĐBQH đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri hai quận Cầu Giấy, Thanh Xuân bày tỏ băn khoăn về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn hạn chế, đề nghị Quốc hội tăng giám sát và xử lý mạnh tay với các trường hợp trì trệ. Cùng đó, kiến nghị Quốc hội quan tâm để có chính sách hỗ trợ thu nhập cán bộ, công chức, viên chức khi đang có hiện tượng nhiều người bỏ việc ở khối nhà nước ra ngoài làm, nhất là trong khối y tế và giáo dục.

Cử tri quận Thanh Xuân bày tỏ tán thành cao việc kỳ họp thứ tư, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua các dự án luật, trong đó, có Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đây là một nội dung cử tri rất quan tâm và tán thành bởi việc ban hành Luật sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng và hiện thực hóa phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Cử tri cũng đề nghị có giám sát hoạt động thực hiện dân chủ ở các địa bàn dân cư do chính những người được Nhân dân cử ra thực hiện.

Cử tri quận Cầu Giấy đề nghị Quốc hội và thành phố quan tâm chỉ đạo giải quyết tình trạng các dự án treo; tình trạng hệ thống công viên cây xanh trên địa bàn Hà Nội đang xuống cấp trầm trọng, như Công viên Thống Nhất, Công viên Bách Thảo, Công viên Hòa Bình...

Nêu hiện trạng những năm gần đây, cùng với sự phát công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội chứa nội dung xấu độc hại, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia gây ảnh hưởng năng suất lao động, đắm chìm vào thế giới ảo. Đây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và việc hình thành, phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng cần có các chế tài xử lý, quản lý chất lượng, nội dung thông tin trên các trang mạng xã hội, nền tảng chia sẻ trực tuyến; đồng thời quan tâm, hỗ trợ, điều chỉnh để tránh phát sinh những hệ lụy phức tạp trong xã hội.

Bày tỏ lo lắng trước tình hình cháy, nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Karaoke, cử tri hai quận đề nghị Chính phủ có chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiệu, thu hồi giấy phép đối với các cơ sở không đủ điều kiện.     

Cử tri Thủ đô băn khoăn, lo lắng nhiều vấn đề xã hội, dân sinh diễn biến phức tạp 


Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội xem xét, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các nội dung cụ thể đối với các quy định hiện hành về công tác quản lý nhà chung cư. Vì thời gian vừa qua, nhiều tòa nhà chung cư đã xảy ra mâu thuẫn giữa Ban quản trị với cư dân, giữa cư dân với Ban quản lý, giữa chủ đầu tư với cư dân dẫn đến có nhiều đơn thư, kiến nghị; trong khi đó các văn bản hiện hành về lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, bất cập. 

Tại các hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, các Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn và Hà Minh Hải đã tiếp thu những ý kiến về các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP và trả lời một số nội dung cụ thể. Trong đó, với phản ánh về chậm giải ngân các dự án đầu tư công, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổ công tác giải ngân của Chính phủ, thành phố đang tập trung cao nhất cho công tác giải ngân này trên địa bàn, khắc phục vướng mắc và cố gắng đáp ứng những điều kiện giải ngân đầu tư công cơ bản nhất. Thành phố cũng đã quyết định đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ này vào đánh giá thi đua khen thưởng của cán bộ.

Liên quan các dự án đầu tư công, Hà Nội đang có hơn 700 dự án chậm do nhiều nguyên nhân, đã chỉ đạo phân loại, lập các tổ công tác kiểm tra rà soát và đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của thành phố. Trên cơ sở đó, Thành phổ sẽ thu hồi gần 10 dự án trong đợt I. Về hệ thống công viên cây xanh, Thành ủy đã ban hành Chương trình số 03-Ctr/TU và UBND TP ban hành kế hoạch triển khai, theo đó nhiệm kỳ 2021-2025, thành phố đầu tư phát triển mới 6 công viên trọng tâm và cải tạo nâng cấp các công viên lịch sử, nhằm phát huy nâng cao giá trị chỉnh trang đô thị, tái thiết đô thị mới.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, thành phố luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, chấn chỉnh, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường. Thành uỷ, UBND TP đã ban hành rất nhiều văn bản, có giải pháp, chỉ đạo rất cụ thể trong công tác này với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để rà soát, giám sát. Các sở, ngành, đặc biệt là Công an TP đã thành lập nhiều đoàn liên ngành chủ động kiểm tra, rà soát, qua đó xử phạt nhiều các cơ sở vi phạm từ tạm đình chỉ đến đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình kinh doanh cũng chưa chú ý đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, do đó, quan điểm của thành phố là tạo điều kiện cho mọi cá nhân, tổ chức kinh doanh nếu đảm bảo yêu cầu phòng cháy, nhưng cũng kiên quyết đình chỉ với những cơ sở không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…

Đối với việc đẩy mạnh kinh tế số, chính quyền số, xã hội số, Hà Nội đang tập trung rất nhiều giải pháp để triển khai. Thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, rà soát, phối hợp cùng với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để theo dõi thông tin trên các trang mạng xã hội, từ đó quản lý chặt chẽ hoạt động này.

Hiện nay, Hà Nội đang triển khai nhiều việc lớn như: Xây dựng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tầm nhìn đến năm 2025; rà soát, báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật Thủ đô; triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai nghị quyết của HĐND TP về phân cấp, uỷ quyền;… do đó, Thành phố mong muốn cử tri tiếp tục theo dõi, có ý kiến đóng góp với Thành phố để triển khai các nhiệm vụ lớn được hiệu quả…

 Chủ tịch HĐND TP,  Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn  trao đổi cử tri quận Cầu Giấy.


Phát biểu tiếp thu các kiến nghị của cử tri, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và khẳng định, công tác tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri, nhân dân là rất quan trọng, từ đó chuyển tải các hoạt động từ Quốc hội tới cơ sở để đảm bảo giải quyết thấu đáo các kiến nghị của cử tri.

Thông tin thêm về dự kiến nội dung kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét những nội dung hết sức quan trọng, cử tri quan tâm, đặc biệt có những nội dung, dự án Luật được xem xét qua 3 kỳ họp, cho thấy tầm quan trọng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Quốc hội đối với những vấn đề của đất nước.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, 9 tháng đầu năm 2022, đạt được kết quả rất tích cực, trong đó công tác đảm bảo an sinh cho người dân được Thành phố luôn quan tâm và thực hiện nhiều chính sách cao hơn mức Trung ương quy định. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, HĐND TP đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng, trong đó, có nghị quyết về phân cấp, uỷ quyền; hỗ trợ nhân viên y tế với tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng; hỗ trợ học phí với tổng kinh phí trên 1.100 tỷ đồng; miễn học phí với học sinh thuộc đối tượng chính sách,… Đây là những cơ chế, chính sách quan trọng, hết sức thiết thực với đời sống nhân dân Thủ đô.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều việc lớn, có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô; vì thế quận Cầu Giấy, Thanh Xuân cần tập trung phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh, phát triển đô thị.

Hoan nghênh các ý kiến của cử tri trong quận rất tâm huyết, xác đáng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Đoàn ĐBQH Thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định./.

 

Nhóm PV